Thiết kế nội thất phòng họp sang trọng và tiện nghi là điều mà mọi chủ doanh nghiệp đều mong muốn. Cho dù công ty của bạn là lớn hay nhỏ, việc sở hữu một phòng họp hiện đại sẽ giúp nâng cao đẳng cấp của doanh nghiệp.
Vậy bạn đã biết cách thiết kế phòng họp chuyên nghiệp và hiệu quả chưa? Hãy cùng Nội Thất Zear tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Lý do mà doanh nghiệp nên thiết kế nội thất phòng họp
Phòng họp là khu vực quan trọng không thể thiếu đối với mỗi công ty, doanh nghiệp. Đây là nơi các cuộc họp được tổ chức. Cũng như truyền tải thông tin về hướng phát triển của công ty.
Ngoài ra, phòng họp còn được sử dụng để tổ chức các hội nghị và báo cáo kết quả của các dự án. Đây cũng là nơi gặp gỡ đối tác kinh doanh quan trọng, giúp tăng uy tín và khả năng hợp tác đôi bên. Vì vậy, phòng họp cũng cần được thiết kế, bố trí chuyên nghiệp.
Thiết kế phòng họp thì cần đồng bộ với các khu vực khác như quầy lễ tân, khu làm việc của nhân viên và khu tiếp khách.
Các tiêu chuẩn cần nắm khi thiết kế phòng họp
Vị trí đặt phòng họp
Chọn vị trí yên tĩnh, độc lập
Thông thường, phòng họp sẽ được bố trí ở một không gian độc lập. Khu vực này tách rời nơi làm việc của nhân viên để đảm bảo được tính bảo mật, riêng tư. Cũng như giúp nhân viên không bị phân tâm trong quá trình thảo luận và phát triển công việc.
Bạn nên chọn một vị trí yên tĩnh, cách xa khu vực hành lang, lối đi. Đảm bảo không gian phòng họp không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay các hoạt động khác.
Không đặt phòng họp ở tầng quá cao hoặc quá thấp
Đối với các công ty, xí nghiệp lớn, văn phòng của họ sẽ gồm nhiều tầng, để thuận tiện cho việc phân bổ các khu vực chức năng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phòng họp được đặt ở tầng cao nhất hay thấp nhất. Bởi điều này sẽ gây lãng phí thời gian đi lại cũng như tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp. Do đó, hãy chọn vị trí trung tâm tòa nhà khi thiết kế phòng họp.
Tiêu chuẩn về diện tích
Doanh nghiệp cần xác định diện tích phòng họp phù hợp để đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Từ cuộc họp ít người đến cuộc họp có nhiều thành viên. Diện tích phòng họp cần đáp ứng yêu cầu của các hoạt động. Nhưng không quá lớn hoặc nhỏ so với diện tích chung, để tránh gây mất cân đối với các hệ thống phòng khác trong công ty.
Để xác định diện tích phù hợp, cần dựa trên số lượng người tham gia và tổng số nhân sự của công ty. Ví dụ, phòng họp có diện tích 40m2 có thể bố trí các dãy bàn dài để tối ưu diện tích và tăng thêm chỗ ngồi. Đối với phòng họp có sức chứa lớn hơn, có thể sắp xếp diện tích tối thiểu là 0,8m2/người.
Chiều cao trần tiêu chuẩn
Phòng họp cần có trần cao hơn để tạo cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng. Chiều cao tối thiểu là 3m. Nếu phòng có diện tích rộng hơn thì có thể tăng thêm chiều cao. Tuy nhiên cũng cần tránh chiều cao quá cao để không gây ra hiệu ứng ngược. Hoặc tạo ảo giác trong quá trình họp hay thảo luận.
Tiêu chuẩn về cửa ra vào
Cửa ra vào của phòng họp cần thiết kế rộng và thoải mái. Từ đó đảm bảo không gian phòng họp được bố trí hợp lý và dễ dàng di chuyển.
Với những phòng họp có diện tích dưới 20m2, chỉ cần có một cửa ra vào là đủ. Tuy nhiên, với những phòng họp rộng rãi hơn, có diện tích trên 20m2, các kiến trúc sư khuyên nên bố trí hai cửa. Một chính và một phụ, để dễ dàng di chuyển và ra vào cho mọi người.
Tiêu chuẩn thiết kế ánh sáng và âm thanh
Phòng họp cần có hệ thống ánh sáng, âm thanh và các thiết bị điện tử như đèn chiếu sáng, máy chiếu và loa mic để đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất.
Hệ thống ánh sáng cần được bố trí hợp lý để có thể dễ dàng tăng giảm ánh sáng khi cần thiết. Ngoài ra, có thể sử dụng rèm che để giảm bớt sự chú ý vào các tác nhân ngoại cảnh bên ngoài. Hệ thống âm thanh cần đảm bảo mọi người trong cuộc họp đều có thể nghe rõ và chân thực. Cũng như bố trí loa sao cho khoảng cách so với tường hợp lý.
Ngoài ra, phòng họp cũng cần tận dụng tối đa nguồn ánh sáng từ tự nhiên. Bằng cách sử dụng những ô cửa kính lớn là bạn có thể tạo sự hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.
Tiêu chuẩn cách âm
Phòng họp cần được cách âm tốt để những âm thanh ồn ào bên ngoài không ảnh hưởng đến nội dung cuộc họp. Đồng thời đảm bảo tính bảo mật của mỗi cuộc họp.
Để làm được điều này cần phải sử dụng các vật liệu cách âm hiệu quả. Một số vật liệu chống ồn tốt có thể kể đến như: trần thạch cao, cao su non,… Bên cạnh đó, cần phải cách âm toàn bộ không gian phòng họp từ trần, tường, sàn để đạt hiệu quả tốt nhất.
Tiêu chuẩn thông gió
Vì không kín nên sự thông thoáng trong phòng họp là vô cùng quan trọng. Để giữ cho không gian luôn mát mẻ và thoải mái, hãy lắp đặt hệ thống thông gió và điều hòa không khí công nghệ cao.
Bên cạnh đó, thiết kế phòng họp dạng mở cũng là một cách ý tưởng thiết kế hay hiện nay. Không chỉ mang tính thẩm mỹ, không gian, phòng họp thoáng đãng mà còn là giải pháp giúp giảm cảm giác ngột ngạt, chống ngột ngạt và giảm áp lực cho nhân viên. Tuy nhiên, hình thức thiết kế phòng họp này chỉ phù hợp với những cuộc họp nhỏ và không yêu cầu cao về tính bảo mật.
Một số cách trang trí phòng họp công ty thêm sinh động
Trang trí phòng họp cần đáp ứng các tiêu chí: sang trọng, chuyên nghiệp. Tuy nhiên không nên quá cứng nhắc hoặc khô khan, giúp thả lỏng và thư giãn cho các thành viên.
Chọn nội thất trang trọng, đồng bộ
Bạn nên sử dụng các thiết bị nội thất có tính thẩm mỹ cao. Điển hình như các loại bàn họp gỗ MDF, MFC. Các mẫu bàn họp gỗ công nghiệp vừa đảm bảo tính chuyên nghiệp của phòng họp, vừa mang đến sự hiện đại, trẻ trung. Một lưu ý là nên lựa chọn bộ bàn ghế trang trọng và đồng bộ thống nhất.
Hiện nay có rất nhiều mẫu ghế văn phòng để bạn lựa chọn cho phòng họp. Tuy nhiên ghế chân quỳ bọc nỉ hoặc da vẫn là lựa chọn hoàn hảo nhất. Mẫu ghế này có tính thẩm mỹ cao. Đồng thời phần chân cố định sẽ đảm bảo sự yên tĩnh.
Trang trí với cây xanh và tranh ảnh
Trang trí phòng họp bằng cây xanh đang là xu hướng hiện nay. Sử dụng cây xanh để giảm bớt cảm giác ngột ngạt, bí bách của cuộc họp. Đồng thời tăng sự thoải mái và sáng tạo cho các thành viên.
Ngoài cây xanh, bạn còn có thể trang trí phòng họp bằng tranh ảnh, bằng khen. Điều này vừa tạo cảm giác nghệ thuật, vừa tạo khích lệ và động viên nhân sự tích cực.
20+ Mẫu thiết kế nội thất phòng họp chuyên nghiệp mới nhất
Mẫu thiết kế nội thất phòng họp hiện đại, sang trọng
Phòng họp được thiết kế với máy chiếu, bảng từ trắng, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, bàn họp văn phòng và ghế kết hợp ăn ý. Điều này giúp đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp cho các cuộc họp trong nội bộ công ty hoặc với khách hàng.
Mẫu phòng họp sử dụng ánh sáng tự nhiên
Phòng họp được thiết kế mở với cửa kính. Tạo kết nối với không gian bên ngoài, mang lại sự thông thoáng và ánh sáng tự nhiên cho căn phòng.
Thiết kế phòng họp theo phong cách Eco
Thiết kế văn phòng xanh đang trở thành xu hướng mới hiện nay. Một vài chậu cây nhỏ trong phòng họp sẽ làm dịu đi sự căng thẳng và mệt mỏi. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả của cuộc họp.
Thiết kế phòng họp phong cách đơn giản, sáng tạo
Đôi khi, bạn không cần phải quá phức tạp trong thiết kế nội thất phòng họp, chỉ cần đơn giản nhưng tinh tế là đủ. Phòng họp cần đáp ứng đầy đủ mục đích sử dụng là để họp. Ngoài ra, một chút trang trí cũng sẽ khiến phòng họp trở nên chuyên nghiệp và gần gũi, thân thiện.
Kết luận
Trên đây là các mẫu thiết kế nội thất đẹp và chuyên nghiệp mà nội thất Zear vừa gửi đến bàn. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ nắm được các tiêu chuẩn cơ bản. Cũng như có thêm những ý tưởng mới mẻ cho phòng họp của mình.
Tôi là Nguyễn Đức Hải – CEO của Nội Thất Zear có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất và cung cấp sản phẩm nội thất văn phòng có chất lượng hàng đầu với giá cả hợp lý. Thương hiệu Zear của tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm nội thất văn phòng và dịch vụ thiết kế, thi công hoàn thiện nội thất văn phòng cho công ty.