Sắp xếp bàn làm việc khoa học là nguyên tắc quan trọng trong công việc. Việc này giúp bạn sở hữu một không gian làm việc lý tưởng, thoải mái. Đồng thời để công việc thuận lợi và phát triển. Bài viết dưới đây, Nội thất Zear sẽ giới thiệu đến bạn các cách sắp xếp bàn làm việc gọn gàng và khoa học mà ai cũng cần biết.
Tầm quan trọng của việc sắp xếp bàn làm việc gọn gàng
Một bàn làm việc được sắp xếp khoa học sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như:
Giảm căng thẳng, mệt mỏi
Khi nhìn vào một chiếc bàn làm việc được sắp xếp khoa học, gọn gàng, thoáng mát. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tràn đầy năng lượng để làm việc hơn.
Hiệu quả công việc tốt hơn
Bàn làm việc được sắp xếp hợp lý giúp bạn tìm và lấy đồ dễ dàng hơn. Đồng thời việc này còn tạo cảm hứng làm việc hiệu quả hơn.
OfficeMax đã tiến hành một cuộc khảo sát về cách sắp xếp bàn làm việc gọn gàng sao cho hiệu quả trong công việc. Kết quả cho thấy bàn làm việc bừa bộn sẽ khiến con người mất động lực và làm việc trì trệ, chậm tiến độ.
Có nhiều ý tưởng hơn trong công việc
Một không gian làm việc khoa học, sạch sẽ, có tính thẩm mỹ, bắt mắt sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc. Hơn nữa nó còn thúc đẩy bạn thỏa sức sáng tạo và có được những ý tưởng độc đáo.
Tạo thói quen tốt
Sắp xếp bàn làm việc một cách khoa học giúp bạn rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp. Mỗi khi nhìn thấy bàn làm việc hay không gian khác lộn xộn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và muốn sắp xếp lại ngay. Nhờ đó, bạn có thể xây dựng tính kỷ luật và nguyên tắc cho bản thân.
7 quy tắc để biết cách sắp xếp bàn làm việc gọn gàng, khoa học
1. Tại trung tâm của bàn làm việc
Phần trung tâm của bàn làm việc nên để trống, không nên để các đồ vật cố định gây vướng víu khi làm việc, giải quyết công việc. Vì đây là khu vực được sử dụng nhiều nhất, dùng để viết, ký các văn bản, tài liệu hay các công việc quan trọng khác. Các loại bàn thường được sử dụng như: bàn chữ x để làm bàn họp cao cấp.
2. Phía bên phải của bàn làm việc
Bên phải là phía thuận của ta nên đặt bút, đèn bàn. Giá đỡ bút được đặt ở góc bên phải để dễ lấy hơn. Nếu dùng đèn ngủ thì nên đặt bên phải của bàn làm việc tại nhà. Giúp bạn tiết kiệm không gian và không ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của bạn.
3. Vị trí phía bên trái bàn làm việc
Đây là vị trí phù hợp mà bạn nên sử dụng để đặt máy tính của mình. Chọn máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn có màn hình tinh thể lỏng, sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian hơn.
Đặt máy tính ở góc trái bàn làm việc theo hướng ngồi của bạn là cách sắp xếp khoa học. Và được hầu hết các công ty áp dụng. Làm việc với máy tính chiếm phần lớn thời gian làm việc của bạn. Vì vậy việc sắp xếp ngăn nắp sẽ tạo cảm giác thoải mái giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn.
4. Góc dưới bên trái
Đây là vị trí ngay trước mắt nên cần tập hợp gấp tài liệu, giấy tờ để xử lý. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt nó theo thứ tự quan trọng. Bạn sẽ không phải hoang mang khi có quá nhiều việc cần giải quyết mà không biết bắt đầu từ đâu. Ở vị trí này, bạn nên để những giấy tờ, tài liệu cần giải quyết gấp để dễ nhìn và không bị quên.
5. Ở góc dưới bên phải
Góc dưới bên phải là vị trí dễ nhìn, bạn nên đặt một cuốn sổ tay hoặc ghi chú công việc mà bạn thường xuyên sử dụng. Điều đó giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng để đặt điện thoại trên cuốn sổ cho gọn. Đây cũng là vị trí tương đối dễ nhìn mà bạn nên cho vào sổ tay để ghi lại những công việc quan trọng.
6. Sắp xếp bàn làm việc khoa học bằng cách sử dụng ngăn kéo
Bố trí bàn làm việc văn phòng thường được ghép thành một khối gồm 4 bàn hoặc bạn có thể bố trí bàn làm việc 8 chỗ ngồi, hoặc bàn làm việc 2 người. Cách bố trí này thường thấy ở các công ty, văn phòng tư nhân, các công ty start-up. Hoặc tại các văn phòng có diện tích rộng hoặc không gian vuông vức.
Những đồ quan trọng nên để trong ngăn kéo như: USB, danh thiếp của đối tác, thư mời của công ty,… Tuy nhiên, không nên để quá nhiều kẻo bị rơi, dễ lẫn lộn và lộn xộn. Với một ngăn kéo lớn, bạn có thể giữ các tập tin ít sử dụng nhưng không thể bỏ đi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tủ tài liệu di động, hộc tủ 3 ngăn kéo để có thêm không gian lưu trữ tài liệu.
7. Không gian dưới bàn
Khoảng trống dưới gầm bàn, đây là nơi để bố trí những vật dụng không quan trọng nhưng cần thiết như thùng rác. Hay chiếc kệ nhỏ để đựng tạp chí, báo hay vài cuốn sách đọc thư giãn.
Những ý tưởng để sắp xếp đồ vật trên bàn làm việc
Sắp xếp đồ vật bàn làm việc theo màu sắc
Một trong những ý tưởng sắp xếp bàn làm việc hay là sử dụng màu sắc của đồ vật trên bàn làm việc. Theo sơ đồ phong thủy, bạn có thể chia bàn làm việc thành 9 phần. Tương ứng với các yếu tố phong thủy và màu sắc tượng trưng khác nhau.
Một lưu ý là bạn không nên quá chú trọng tập trung vào quá nhiều khu vực. Điều này sẽ khiến bàn làm việc của bạn trở nên lộn xộn và phức tạp, cản trở sự sáng tạo và cởi mở trong tư duy.
Bạn nên cân nhắc việc dành ít nhất 50% diện tích bàn làm việc mọi lúc, kể cả khi đang làm việc. Và chỉ nên chọn 2-3 ô làm tâm điểm theo sơ đồ phong thủy Bagua để tránh làm rối bàn làm việc.
Sử dụng đồ vật thông minh
Để bàn làm việc ngăn nắp hơn, bạn cũng có thể sử dụng các đồ vật thông minh chẳng hạn như kệ thông minh, tủ tài liệu gỗ, tủ đựng tài liệu nhỏ,… Từ đó giúp sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, chẳng hạn như:
- QooQi: Một thiết bị bằng nhôm giúp ngăn cách gọn gàng các dây dẫn trong bàn làm việc.
- Cable Organizer: giúp phân chia và định vị nhiều loại cáp máy tính, sạc một cách gọn gàng.
- Pinza: Làm bằng thép không gỉ. Pinza có bề mặt sáng bóng, màu sắc tối giản. Khi đã luồn cáp qua và sắp xếp hợp lý, bạn có thể gập Pinza xuống để ghim cố định, tránh cho dây bị lỏng và mất vị trí ban đầu.
Một số điều cần lưu ý khi sắp xếp bàn làm việc
Trong quá trình bố trí bàn làm việc, bạn cần tránh một số điều sau để đảm bảo yếu tố phong thủy tốt. Công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn và bạn sẽ sớm được thăng chức.
- Tuyệt đối không đặt bàn làm việc dưới xà ngang của nhà. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề khi ngồi vào bàn, ảnh hưởng đến kết quả học tập và làm việc.
- Bạn không được đặt bàn làm việc gần cửa chính hoặc cửa sổ. Khi đặt bàn ở vị trí này sẽ khiến bạn bị phân tâm bởi những tác động từ môi trường bên ngoài.
- Bạn cũng không nên đặt bàn làm việc gần cửa phòng làm việc, chính giữa cửa hoặc quay lưng ra cửa. Đây là vị trí hứng chịu nhiều tiếng ồn nhất từ người đi đường, khiến bạn mất tập trung khi làm việc.
- Không kê bàn làm việc quay lưng vào tường nhà tắm vì mùi hôi từ nhà vệ sinh sẽ khiến bạn khó chịu. Tác động trực tiếp đến bạn khi ngồi vào bàn làm việc.
Kết luận
Như vậy, tuy việc sắp xếp bàn làm việc không quá khó. Chỉ cần một chút tinh tế và biết cách sắp xếp sẽ giúp bạn có được không gian làm việc gọn gàng, thoáng đãng. Hi vọng những chia sẻ trên đây về cách sắp xếp bàn làm việc khoa học sẽ hữu ích với bạn. Và giúp bạn có thể F5 lại góc làm việc của mình.
Một số câu hỏi thường gặp
Có những yếu tố gì cần lưu ý khi sắp xếp bàn làm việc?
Khi sắp xếp bàn làm việc, bạn cần lưu ý các yếu tố như vị trí, chiều cao, ánh sáng, không gian và bố trí các vật dụng để tối ưu hóa công việc. Làm thế nào để sắp xếp bàn làm việc một cách hiệu quả?
Để sắp xếp bàn làm việc một cách hiệu quả, bạn nên sử dụng các vật dụng sắp xếp bàn như hộp đựng tài liệu, kẹp giấy và giá để bút. Bạn cũng nên tối ưu hóa không gian bằng cách sử dụng các vật dụng đa năng và sắp xếp các vật dụng theo thứ tự ưu tiên. Cần chuẩn bị những gì trước khi sắp xếp bàn làm việc?
Trước khi sắp xếp bàn làm việc, bạn cần xác định các vật dụng và tài liệu cần sắp xếp và lên kế hoạch cho việc sắp xếp. Bạn cũng cần dọn sạch bàn làm việc để có không gian làm việc rộng rãi.
Tôi là Nguyễn Đức Hải – CEO của Nội Thất Zear có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất và cung cấp sản phẩm nội thất văn phòng có chất lượng hàng đầu với giá cả hợp lý. Thương hiệu Zear của tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm nội thất văn phòng và dịch vụ thiết kế, thi công hoàn thiện nội thất văn phòng cho công ty.